Dịch bệnh COVID-19 đã mang lại những khó khăn thách thức to lớn cho du lịch thế giới. Nhiều khách sạn, doanh nghiệp lữ hành và nhà cung cấp dịch vụ phải đóng cửa vì không có khách và thiếu hụt vốn. Tuy nhiên, giai đoạn này cũng là cơ hội để các điểm đến du lịch và doanh nghiệp tái cấu trúc lại thị trường, đa dạng hóa nguồn cung du khách. Nhiều năm qua, ngành du lịch ở Đà Nẵng đã mới chỉ tập trung khai thác các nguồn lực có sẵn như lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, vị trí địa lý để thu hút du khách quốc tế mà chưa nghiên cứu sâu các lý thuyết nhu cầu để thực sự hiểu động cơ của du khách, đặc biệt là khách phương Tây. Do vậy, bài viết này tập trung đánh giá các lý thuyết liên quan đến động lực của khách hàng để thấy rõ lực đẩy (push factors) và lực kéo (pull factors) với đối tượng khách phương Tây. Bài viết đề cao nghiên cứu các nhân tố như tự khám phá (self-exploration), uy tín (prestige) và tự khẳng định giá trị bản thân (self-value expression). Những yếu tố này là quan trọng để Đà Nẵng thực hiện đa dạng hóa thị trường, chuyển dịch cơ cấu khách du lịch trong thời gian tới.