Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh với truyền thống đào tạo về lĩnh vực sư phạm kỹ thuật từ khi thành lập trường. Tuy nhiên, những năm gần đây vì nhiều nguyên nhân mà các chương trình sư phạm kỹ thuật tạm dừng đào tạo sinh viên chính quy. Với mong muốn tìm hiểu quan điểm của sinh viên về lĩnh vực đào tạo sư phạm trong trường, nghiên cứu này được thiết lập nhằm làm rõ về 5 nội dung chính liên quan đến sư phạm gồm: (1) Nhận thức của sinh viên về vấn đề đào tạo sư phạm trong Nhà trường
(2) Sự cần thiết của lĩnh vực sư phạm trong công việc và cuộc sống trong tương lai, đam mê và mong muốn cơ hội việc làm liên quan đến sư phạm của sinh viên
(3) Sự sẵn sàng học sư phạm của sinh viên
(4) Sự khác biệt về đam mê về sư phạm, nhu cầu học sư phạm qua các năm học, hệ đào tạo
(5) Sự khác biệt giữa sự đam mê về sư phạm với sự sẵn sàng học sư phạm trong các chương trình sư phạm, mong muốn cơ hội làm việc có liên quan đến sư phạm từ đó đề xuất xây dựng hướng đi tiếp theo về việc đào tạo lĩnh vực sư phạm kỹ thuật tại trường. Kết quả phân tích ý kiến khảo sát từ1.601 sinh viên đang học tại trường cho thấy, có sự khác biệt về tỉ lệ lựa chọn ở các mức độ với những nội dung nghiên cứu, song không có sự khác biệt giữa sự khác biệt về đam mê về sư phạm, nhu cầu học sư phạm qua các năm học, hệ đào tạo. Có khoảng từ 30% đến 50% sinh viên sẵn sàng học sư phạm đặc biệt là nhóm sinh viên có đam mê về sư phạm. Ngoài ra, nghiên cứu cũng đề xuất một số khuyến nghị để chọn hướng đi phù hợp hơn về lĩnh vực sư phạm kỹ thuật của Nhà trường trong thời gian tới.