Các nghiên cứu về giáo dục phát triển bền vững (GDPTBV) ở Việt Nam đã chỉ ra rất cần thiết phải có nghiên cứu về phát triển năng lực cho giáo viên ở nước ta hiện nay. Vì vậy, bài báo này sẽ tập trung nghiên cứu cơ sở lí luận về phát triển năng lực nghề nghiệp của giáo viên trong bối cảnh GDPTBV và xây dựng khung lí thuyết của năng lực nghề nghiệp cho giáo viên phổ thông trong bối cảnh GDPTBV tại Việt Nam. Nghiên cứu này sẽ dựa vào tổng quan tài liệu hệ thống để xác định các khung lí thuyết uy tín về năng lực nghề nghiệp của giáo viên đặt trong bối cảnh GDPTBV, từ đó đề xuất lựa chọn các năng lực cần thiết cả về mặt kiến thức chuyên môn và phương pháp sư phạm của giáo viên - khía cạnh vốn còn bị bỏ ngỏ trong nghiên cứu về phát triển năng lực nghề nghiệp cho giáo viên ở Việt Nam. Do giáo dục vừa là mục tiêu vừa là phương tiện của PTBV, điều này sẽ góp phần thực hiện mục tiêu GDPTBV nói riêng và mục tiêu PTBV nói chung ở Việt Nam.