Cùng với sự phát triển của cách mạng khoa học và công nghệ, con người trở thành hạt nhân quyết định đến sự phát triển của mỗi quốc gia. Khi ấy, việc đổi mới hệ thống giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) rất quan trọng trong chiến lược phát triển chung của các nước, trong đó có Việt Nam. Việc đổi mới giáo dục nói chung và cấp Giáo dục Tiểu học (TH) nói riêng theo định hướng hội nhập quốc tế đang được quan tâm. Vì vậy, những năm qua, Bộ GD&ĐT đã triển khai nhiều giải pháp đổi mới giáo dục TH, chú trọng khai thác giáo dục STEM (GDSTEM). Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 nêu rõ: GDSTEM là mô hình giáo dục dựa trên cách tiếp cận liên môn, giúp HS áp dụng kiến thức khoa học, công nghệ, kĩ thuật và toán học vào giải quyết một số vấn đề thực tiễn trong bối cảnh cụ thể. Cũng năm 2018, Bộ GD&ĐT đã ban hành Kế hoạch số 1223/KH-BGDĐT về triển khai Để án Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng HS trong GDPTgiai đoạn 2018-2025
trong đó có nội dung: hỗ trợ kinh phí hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học gắn với giáo dục hướng nghiệp, giáo dục Science, Technology, Engineering, Mathematics (STEM) tại các cấp học. Từ phong trào nghiên cứu khoa học dành cho HS đã được tổ chức hàng năm, góp phẩn quan trọng vào thực hiện GDSTEM trong trường TH. Từ những lí do trên khẳng định bài viết có tính cấp thiết.