Bài viết trình bày về kết quả đánh giá nhận thức của các lực lượng giáo dục (cán bộ quản lí, giáo viên, nhà nghiên cứu giáo dục) về kết quả dự báo số trẻ, số học sinh đến trường với công tác đảm bảo các điều kiện phát triển giáo dục tại Việt Nam. Khảo sát 6300 nhà quản lí và giáo viên các cấp, 150 giảng viên và nhà nghiên cứu giáo dục, 120 cán bộ quản lí các cấp, người nghiên cứu phát hiện nhiều minh chứng đáng quan tâm, kết quả nổi bật phản ánh nhận thức của các lực lượng giáo dục về công tác dự báo số trẻ, số học sinh đến trường còn hạn chế. Do đó, khắc phục sự hạn chế về quan điểm là giải pháp cần thiết triển khai để đảm bảo các điều kiện phát triển giáo dục ở nước ta.