Nghiên cứu được thực hiện hên cơ sở phân tích số liệu thu thập được từ các sinh viên đang theo học tại Khoa Tài chính - Thương mại, Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh (HUTECH). Mục tiêu của nghiên cứu nhằm tìm hiểu nguyên nhân và đề ra các giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập các môn học thực hành của ngành Kế toán. Để hoàn thành nghiên cứu này, tác giả đã sử dụng kết hợp 2 phương pháp là nghiên cứu định tính và nghiên cứu định lượng dưới sự trợ giúp của phần mềm SPSS. Kết quả cho thấy, có 6 nhân tố tác động đến hiệu quả các môn học thực hành, gồm: Cơ sở vật chất, Giảng viên, Phương pháp giảng dạy, Đề cương môn học, Tài liệu học tập, và Phương tiện học tập.