Mục tiêu của nghiên cứu nhằm khảo sát sự hiểu biết của giảng viên (GV), và sinh viên (SV) trường Đại học Cần Thơ (ĐHCT) về nghiên cứu hành động, (NCHĐ), qua đó xác định và phân tích các yếu tố ảnh hưởng của việc ứng dụngNCHĐ trong nâng cao chất lượng giảng dạy kĩ năng đọc hiểu (CLGDKNĐH) choSV học tiếng Anh chuyên ngành (TACN) tại trường ĐHCT. Số liệu phục vụ chonghiên cứu được thu thập bằng cách phỏng vấn trực tiếp 20 GV và 200 SV đã vàđang dạy, học TACN tại trường ĐHCT. Thống kê mô tả, kiểm định Cronbach Alpha,phân tích nhân tố khám phá và phân tích hồi quy đa biến được sử dụng trong nghiên cứu.Kết quả nghiên cứu cho thấy, GV và SV dạy, học TACN tại trường ĐHCT có thái độtích cực về ảnh hưởng của NCHĐ đến việc nâng cao chất lượng giảng dạy và chất lượnghọc TACN của họ, đặc biệt là việc áp dụng NCHĐ vào việc giảng dạy kĩ năng đọc hiểu củaTACN tại trường ĐHCT. Ngoài ra, nghiên cứu còn chỉ ra được có 04 nhân tố ảnh hưởngđến việc áp dụng NCHĐ trong việc cải tiến chất lượng dạy và học TACN là môitrường và cơ sở vật chất (MT&CSVC), kĩ năng, phương pháp giảng dạy và từ vựng
trong đó MT&CSVC là yếu tố tác động mạnh nhất đến việc nâng cao CLGDKNĐHcho SV học TACNDOI: 10.18173/2354-1075.2019-0055