Trên thế giới, vấn đề pha loãng nhãn hiệu đã được quy định trong pháp luật của một số quốc gia. Theo đó, dấu hiệu vi phạm được sử dụng trùng hoặc tương tự với nhãn hiệu nổi tiếng và làm giảm khả năng phân biệt hay danh tiếng của nhãn hiệu nổi tiếng. Tại Việt Nam, xu hướng vi phạm này đang gia tăng, trong khi quy định của pháp luật lại không rõ ràng và cụ thể. Bài viết làm rõ bản chất của hành vi pha loãng nhãn hiệu
phân tích các quy định pháp luật cụ thể và thực tiễn xét xử của Hoa Kỳ, quốc gia có hệ thống pháp luật tương đối đầy đủ về nội dung nay, trên cơ sở đề xuất một số giải pháp trong việc hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam hiện hành.