Bằng phương pháp nghiên cứu lí luận, bài báo đã dẫn chứng và phân tích những tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về phẩm chất, năng lực, những yêu cầu đối với người cán bộ giữ vị trí lãnh đạo quản lí. Từ đó, bài báo đề xuất những kiến giải về khả năng vận dụng quan điểm của Người trong phát huy những phẩm chất, năng lực của người lãnh đạo, quản lí giáo dục đáp ứng các yêu cầu đổi mới giáo dục và hội nhập quốc tế. Những tư tưởng quan trọng của Người trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo quản lí cũng được luận bàn và các hướng vận dụng tư tưởng của Người trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ giáo dục cũng đã được đề xuất với ý nghĩa là định hướng chung cho hoạt động phát triển năng lực đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lí giáo dục đáp ứng yêu cầu hiện nay.