Để đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế, hệ thống giáo dục Việt Nam đã có những thay đổi căn bản về quy mô, số lượng và chất lượng nội dung, phương pháp và hình thức đào tạo cùng với việc triển khai chương trình tiếng Anh mới vào năm 2018. Nghiên cứu này thu thập dữ liệu thông qua một câu hỏi (N = 376) và phỏng vấn (N = 90) với giáo viên dạy tiếng Anh như một ngoại ngữ ở các cấp tiểu học, THCS và THPT ở một tỉnh phía Bắc Việt Nam. Nghiên cứu cho thấy, mặc dù còn nhiều thách thức như bất cập về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất và đào tạo, nhưng đội ngũ giáo viên đã chủ động tìm mọi cách vượt qua khó khăn và là gốc tích cực của đổi mới, góp phần quyết định chất lượng giáo dục và đào tạo. Kết quả thu được góp phần tìm hiểu thực trạng, cơ hội và thách thức trong quá trình này, từ đó đưa ra những gợi ý cho các bên liên quan nhằm hỗ trợ thực tiễn một cách hiệu quả trong những năm tới. Vì vậy, kết quả nghiên cứu từ nghiên cứu này có thể là tài liệu tham khảo quan trọng cho các địa phương khác rút ra bài học và kinh nghiệm trong bối cảnh tương tự.