Nghiên cứu này được thực hiện với mục đích nhận diện các yếu tố ảnh hưởng đến động lực tự học (ĐLTH) của sinh viên chương trình chất lượng cao ngành Kinh tế tại một trường đại học ở Thành phố Hồ Chí Minh. Kết quả nghiên cứu cho thấy có 4 yếu tố ảnh hưởng đến ĐLTH của sinh viên là: Ý chí của bản thân (YC): Gia đình và bạn bè (GDBB)
Môi trường xã hội (XH), Môi trường học tập (MT). Trong đó, Ý chí của bản thân là yếu tố ảnh hưởng mạnh nhất đến ĐLTH của sinh viên. Từ kết quả nghiên cứu này, nhóm tác giả đề xuất các hàm ý quản trị cho các bên liên quan như gia đình, nhà trường, đội ngũ giảng viên trong việc tìm ra các giải pháp nhằm nâng cao ĐLTH của sinh viên, qua đó nâng cao chất lượng sinh viên ra trường, mang lại lợi ích cho gia đình, nhà trường và xã hội.