Cốt liệu cao su hoặc xỉ thép đã được nghiên cứu sử dụng trong bê tông xi măng. Bài báo trình bày kết quả thí nghiệm xác định các tính chất cơ học, tính thấm nước và khả năng kháng nứt do co ngót dẻo của bê tông xi măng mặt đường trong đó sử dụng 100% cốt liệu lớn bằng xỉ thép và cốt liệu mịn (cát) được thay thế bằng cốt liệu cao su 1-3 mm theo thể tích 0%, 5%, 15% và 30%. Kết quả nghiên cứu cho thấy kết hợp hai loại vật liệu phế thải trên làm giảm cường độ chịu nén, cường độ chịu kéo uốn, độ mài mòn và tăng tính thấm. Tuy nhiên, tất cả các cấp phối bê tông xi măng đề xuất đều thỏa mãn yêu cầu về cường độ chịu kéo uốn tùy cấp đường (>
4 MPa) và độ mài mòn đảm bảo cho tất cả các loại đường (<
0,3 g/cm2). Bê tông xi măng mặt đường sử dụng 100% cốt liệu lớn xỉ thép có cường độ kéo uốn cao hơn và đặc biệt khả năng kháng nứt do co ngót dẻo tốt hơn. Cốt liệu cao su làm tăng thêm khả năng khả nứt này và hạn chế tính thấm nước của bê tông xỉ thép. Nghiên cứu góp phần đẩy mạnh sử dụng cốt liệu xỉ thép và cao su trong xây dựng đường, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, hướng đến phát triển xanh và bền vững.