Việt Nam có nhiều mặt hàng thủ công mỹ nghệ được khách hàng trong và ngoài nước ưa chuộng, do mang những nét văn hóa đặc thù, được sản xuất theo phương thức thủ công truyền thống. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, kim ngạch xuất khẩu không cao, thậm chí nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống không thể phát triển được, bị mai một dần theo thờigian. Một trong những nguyên nhân là do các doanh nghiệp Việt Nam chưa ý thức được vai trò của thương hiệu trong cạnh tranh, chưa tận dụng và khai thác được những giá trị văn hóa, cùng những yếu tố chỉ dẫn về nguồn gốc, chưa coi trọng và có đầu tư đúng mức để xây dựng và phát triển thương hiệu. Thông qua bài báo này, tác giả khái quát thực trạng phát triển thương hiệu của các sản phẩm mỹ nghệ truyền thống, điển hình là sản phẩm gốm Chu Đậu.