Trên cơ sở đánh giá thực trạng sử dụng các phương pháp dạy học (PPDH) của các giáo viên giảng dạy lý thuyết tại Trường Đại học TDTT Bắc Ninh cho thấy, việc sử dụng các PPDH khá phong phú, tuy nhiên, chủ yếu vẫn là các phương pháp truyền thống, các phương pháp dạy học khác đã được đưa vào sử dụng nhưng chưa đầy đủ, đúng với bản chất và phát huy hết ưu thế của chúng, trong đó PPDH bằng sơ đồ hầu như chưa được sử dụng. Thực trạng này cho thấy các GV chưa ý thức đầy đủ về đặc điểm, ưu và nhược điểm của PPDH bằng sơ đồ cũng như cách thức sử dụng phương pháp này trong quá trình dạy học.