Thực hiện chương trình thực hành và thực tập sư phạm có chất lượng ở các cơ sở đào tạo có vai trò quan trọng trong chuẩn bị năng lực nghề nghiệp tốt cho giáo viên mầm non ở các cơ sở. Tại Việt Nam, các chương trình thực hành, thực tập sư phạm đã thực sự giúp sinh viên có được những năng lực cần thiết của giáo viên mầm non trong những giai đoạn thay đổi về nhu cầu và chất lượng giảng dạy hiện nay hay không? Bài báo thực hiện khảo sát 179 giáo viên mầm non ở Hà Nội, Ninh Bình, Hồ Chí Minh để có có cái nhìn khái quát về mức độ đáp ứng của chương trình thực hành, thực tập sư phạm với năng lực của giáo viên mầm non. Kết quả cho thấy: Giáo viên mầm non đánh giá cao yếu tố có ảnh hưởng đến chất lượng thực hành, thực tập sư phạm là động cơ nâng cao năng lực nghề nghiệp của sinh viên khi đi thực hành, thực tập sư phạm. Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng chỉ ra một số năng lực của của giáo viên mầm non còn chưa được đáp ứng tốt như các năng lực khác: Dạy học linh hoạt, sáng tạo
hiểu về giáo dục hòa nhập
quản lí hành vi của trẻ và đánh giá mức độ phù hợp của các nội dung thực hành, thực tập sư phạm.