Đề tài nghiên cứu thực trạng việc sử dụng thí nghiệm hóa học trong dạy học nhằm phát triển năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học vào thực tiễn của học sinh ở một số trường THPT trên địa bàn Hà Nội. Kết quả khảo sát 26 giáo viên và 279 học sinh tại 3 trường THPT cho thấy mức độ hứng thú, khó khăn của giáo viên trong dạy học theo định hướng năng lực cùng với đánh giá, nhu cầu của học sinh đối với các tiết học có thí nghiệm hóa học. Trên cơ sở mục tiêu của CT GDPT 2018 và kết quả đánh giá thực trạng việc sử dụng TN trong dạy học hóa học, tác giả đề xuất khung năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học vào thực tiễn cho HS gồm 8 năng lực thành phần với 11 biểu thức cụ thể. Khung năng lực này là cơ sở để tiếp tục nghiên cứu các biện pháp phát triển và đánh giá năng lực vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học vào thực tiễn của học sinh trung học phổ thông.