Bài viết trình bày thực trạng vận dụng dạy học nêu vấn đề trong dạy học các môn khoa học xã hội và nhân văn ở các trường sĩ quan quân đội theo hướng phát triển năng lực người học. Từ kết quả khảo sát, bài viết phân tích, đánh giá thực trạng nhằm tìm ra những ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân làm cơ sở để đề xuất các yêu cầu, biện pháp nâng cao chất lượng dạy học nêu vấn đề trong dạy học các môn khoa học xã hội và nhân văn ở các trường sĩ quan quân đội theo hướng phát triển năng lực người học, góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng dạy học các môn khoa học xã hội và nhân văn nói riêng, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nói chung ở các trường sĩ quan quân đội hiện nay.