Tiếng Anh hiện nay đã trở thành môn học bắt buộc từ bậc tiểu học và dần trở thành một tiêu chí xét tuyển quan trọng tại các bậc đại học và cao đẳng, cho nên việc học tiếng Anh đã trở thành ưu tiên hàng đầu của rất nhiều học sinh trung học phổ thông (Nguyen, 2021). Thêm vào đó, việc học tiếng Anh hiện nay đang hướng đến hình thành năng lực giao tiếp cho học sinh, mà năng lực diễn ngôn chính là một phần không thể thiếu. Đây cũng là một mục tiêu then chốt được khẳng định trong Thông tư 32 (2018) của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Mặc dù chương trình tiếng Anh mới đã có sự chú trọng nhiều hơn vào các kĩ năng giao tiếp như nghe và nói, nhưng học sinh vẫn gặp nhiều khó khăn khi diễn ngôn bằng lời (Le, 2011). Để mở ra những phương án giải quyết nhằm nâng cao năng lực diễn ngôn thông qua kĩ năng nói cho học sinh, nghiên cứu đã tập trung vào bốn đối tượng giáo viên tiếng Anh với lý lịch, kinh nghiệm và phong cách giảng dạy đa dạng từ một hệ thống giáo dục đã hai lần được giải thưởng của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho những đóng góp vào phong trào cải cách giáo dục và đưa đường hướng giao tiếp vào giảng dạy tiếng Anh. Sau khi thực hiện phỏng vấn và quan sát lớp học của bốn giáo viên, nghiên cứu nhận thấy giáo viên thường kết hợp linh hoạt nhiều cách tiếp cận khác nhau để giúp học sinh phát triển năng lực diễn ngôn, tuy nhiên, sự kết hợp này vẫn phản ảnh đúng phương châm và phong cách giảng dạy của giáo viên đó. Kết quả của nghiên cứu có thể trở thành nguồn tham khảo hữu ích cho các giáo viên tiếng Anh, cũng như mở ra bước đầu trong việc xây dựng một bộ quy chiếu giúp giáo viên tự tìm ra phương pháp thích hợp để nâng cao năng lực diễn ngôn cho học sinh của mình.