Thực tại ảo (VR) hiện đang là một lĩnh vực phát triển và ứng dụng mạnh, trong xã hội nói chung, trong giáo dục đào tạo nói riêng. Nó là một trong những, công nghệ nổi bật trong Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và càng ứng dụng, mạnh hơn khi mạng di động 5G và công nghệ đám mây đang được triển khai, mạnh mẽ trong thực tế. Để đẩy mạnh ứng dụng những ưu điểm của thực tế ảo, vào giảng dạy kỹ thuật, bài báo này đề xuất một qui trình xây dựng ứng dụng VR, vào giảng dạy trong các trường đại học kỹ thuật. Kết quả nghiên cứu thử nghiệm, đã chứng tỏ qui trình đề xuất phù hợp và mang lại hiệu quả giáo dục và đào tạo, tốt hơn, sinh viên học hứng thú hơn và hiểu sâu hơn, nhất là các khái niệm khó,, các kỹ thuật, chi tiết phức tạp…