Rối loạn phổ tự kỷ (RLPTK) là một rối loạn phức tạp đặc trưng bởi sự suy giảm trong giao tiếp và phản xạ xã hội. Việc nhận biết và phát hiện sớm trẻ có nguy cơ rối loạn phổ tự kỷ để được tư vấn, theo dõi và can thiệp sớm là hết sức cần thiết và quan trọng, đặc biệt đối với giáo viên mầm non. Mục tiêu nghiên cứu: Đánh giá thực trạng kiến thức và thái độ của giáo viên mầm non tại quận Ninh Kiều TP. Cần Thơ về rối loạn phổ tự kỷ. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: nghiên cứu cắt ngang mô tả 104giáo viên mầm non, công tác tại 43 trường ở quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ. Kết quả: 49,1% giáo viên trên 33 tuổi, 31% có kinh nghiệm giáo dục đặc biệt (GDĐB). Tỷ lệ giáo viên mầm non (GVMN) hiểu biết đúng kiến thức về trẻ tự kỷ ở mức trung bình đến tốt
tỷ lệ trả lời đúng về kiến thức chung về RLPTK thấp nhất là 37% và cao nhất là 97%
có sự khác biệt về kiến thức nhận biết dấu hiệu báo động ở hai nhóm giáo viên có và không có kinh nghiệm giáo dục đặc biệt (p<
0,001). Phần lớn các giáo viên có thái độ tích cực đối với trẻ, về thái độ cho rằng trẻ tự kỷ đều bị thiểu năng trí tuệ ở nhóm giáo viên <
33 tuổi có thái độ đúng hơn (p<
0,001). Kết luận: Kiến thức chung về RLPTK của giáo viên mầm non tương đối tốt và đồng đều ở các nhóm nhưng tỷ lệ về nhận biết dấu hiệu báo động chỉ đạt ở mức trung bình. Thái độ của giáo viên mầm non với trẻ tự kỷ phần lớn ở mức tích cực.