Hiện nay, các doanh nghiệp logistics Việt Nam đang phải đối mặt với những thách thức to lớn từ quá trình hội nhập và sự thay đổi nhanh chóng của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Nếu không có những điều chỉnh phù hợp, các doanh nghiệp logistics trong nước sẽ ngày càng tụt hậu và khoảng cách chênh lệch với các doanh nghiệp logistics quốc tế sẽ ngày càng xa. Bài viết tập trung nghiên cứu, đánh giá năng lực cung ứng dịch vụ của ba nhà cung cấp dịch vụ logistics quốc tế gồm: UPS, FedEx và Maersk, đây là các doanh nghiệp thành công trong lĩnh vực logistics, có thị phần lớn, uy tín và có sức ảnh hưởng lớn trong lĩnh vực logistics trên thế giới, từ đó, rút ra bài học kinh nghiệm và vận dụng cho doanh nghiệp logistics Việt Nam nhằm nâng cao năng lực cung ứng dịch vụ, gia tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.