Chính thức thành lập vào 31/12/2015, Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) được kỳ vọng sẽ thúc đẩy thương mại hàng hóa trong nội khối. Bài viết sử dụng các chỉ số thương mại để phân tích tác động của AEC đến thương mại hàng hóa công nghiệp chế tạo giữa Việt Nam với các quốc gia ASEAN khác. Kết quả cho thấy từ 2015, kim ngạch thương mại hàng chế tạo liên tục tăng, nhưng với tốc độ chậm và tỷ trọng giảm. Năm 2020, xuất khẩu và nhập khẩu hàng chế tạo từ các quốc gia ASEAN khác chỉ chiếm lần lượt 7,1% và 9,6%) tổng kim ngạch của Việt Nam. Trong thương mại nội khối, cán cân thương mại của Việt Nam vẫn tiếp tục bị thâm hụt (năm 2020 là 3 ty USD). Chỉ số cường độ thương mại liên tục giảm, năm 2020 còn 0,96, cho thấy trao đổi thương mại hai bên không như kỳ vọng. Việt Nam cũng chưa thể đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm có lợi thế so sánh (RCA>
1) sang thị trường này. Trong thời gian tới, để phát triển thị trường ASEAN, cần có các giải pháp mạnh mẽ từ phía Chính phủ và doanh nghiệp.