Mục tiêu của nghiên cứu này là đánh giá sự tác động của các nhân tố đến ý định tiếp tục sử dụng chatbot AI mà cụ thể ChatGPT của sinh viên tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP. HCM). Một điểm mới của nghiên cứu thể hiện qua việc sử dụng khung Kích thích – Sinh vật – Phản ứng (S-O-R) để điều chỉnh mô hình UTAUT2 cho phù hợp với bối cảnh nghiên cứu, trong đó ảnh hưởng xã hội đóng vai trò (S), bốn biến (kỳ vọng về hiệu quả
kỳ vọng nỗ lực
điều kiện thuận lợi
giá trị về chi phí) đóng vai trò (O), biến phụ thuộc ý định tiếp tục sử dụng (BI) đóng vai trò (R), ngoài ra còn có hai biến (động lực thụ hưởng và thói quen) đóng vai trò là biến độc lập. Kết quả phân tích mô hình cấu trúc SEM bằng SmartPLs 4.0 với dữ liệu từ 200 phiếu khảo sát trên google forms cho thấy, tất cả các biến (một biến S, bốn biến O và hai biến độc lập) đều tác động cùng chiều lên biến phụ thuộc R, ngoài ra biến S còn có tác động cùng chiều đến bốn biến O. Như vậy, 11 giả thuyết nghiên cứu đề xuất đều được chấp nhận. Kết quả nghiên cứu này là cơ sở để tiến hành các nghiên cứu liên quan tiếp theo nhằm thúc đẩy sinh viên tích cực tiếp tục sử dụng chatbot AI.This research aims to discuss the factors that influence the intention of students in Ho Chi Minh City to continue using AI chatbots, especially GPT chat. Besides, the novelty of the research is also shown through the use of the Stimulus - Organism - Response (S-O-R) framework to adapt the unified theory of acceptance and use of technology 2 (UTAUT2) model to suit the research context, including social influence plays a role (S)
four variables (including performance expectations, effort expectations, favourable conditions and cost value) play the roles (O)
the dependent variable of intention to continue using (BI) plays a role (R)
in addition, there are two variables (enjoyment motivation and habits) that act as independent variables. The results of analyzing the SEM structural model using SmartPLs 4.0 with data from 200 surveys on Google Forms show that all variables (one S variable, four O variables and two independent variables) positively impact the dependent variable R. Moreover, variable S also positively impacts four variables O. Thus, the eleven proposed research hypotheses are all accepted. This research result is the basis for further related research to motivate students to use AI chatbots actively.