Bằng các phương pháp định tính và định lượng cũng như phương thức tiếp cận chuyên ngành và liên ngành, bài viết khẳng định rằng chất lượng giáo dục đại học là một trong những nhân tố quyết định đối với thành công của gần như tất cả các nền kinh tế tri thức. Tuy nhiên, cho dù đã có nhiều cố gắng và trong thực tế cũng đã đạt được không ít thành tựu rất đáng tự hào, nhưng chất lượng giáo dục đại học của Việt Nam hiện nay vẫn đang phải đối mặt nhiều vấn đề nan giải. Chính vì thế, một hệ thống các giải pháp đồng bộ của tất cả các bên liên quan có ý nghĩa quyết định, nhưng suy cho cùng chính người học, các cơ sở giáo dục đại học, và thị trường lao động việc làm đóng vai trò chủ đạo.