Với mục tiêu nghiên cứu, nhằm đánh giá thực trạng công tác kiểm soát nội bộ (KSNB) hoạt động cho vay khách hàng doanh nghiệp (KHDN), tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Tiên Phong (TPBank) - Chi nhánh (CN) Nha Trang. Để từ đó, đề xuất các giải pháp phù hợp, nhằm hoàn thiện công tác KSNB hoạt động cho vay KHDN tại TPBank - CN Nha Trang. Kết quả nghiên cứu cho thấy: (i) về môi trường kiểm soát, mặc dù chính sách, quy trình cho vay được kiểm soát chặt chẽ, nhưng vẫn tồn tại một số món vay trở thành nợ xấu, không có khả năng thu hồi
(ii) về đánh giá rủi ro hoạt động cho vay, vẫn gặp nhiều hạn chế một số trường hợp khách hàng cố che giấu thông tin, nên gây trở ngại không nhỏ khi ngân hàng phê duyệt cho vay,...
(Hi) về hoạt động kiểm soát cho vay, mặc dù TPBank đã thiết kế một quy trình cho vay rất khoa học, nhưng vẫn tồn tại một số sai phạm xảy ra trong hoạt động cho vay như khách hàng cố ý cung cấp thông tin sai lệch, nhằm tạo thuận lợi cho việc vay vốn của mình,...
(iv) về thông tin truyền thõng, đôi lúc chưa phát huy hiệu quả, các văn bản hướng dẫn nghiệp vụ, đôi lúc chưa cập nhật một cách kịp thời,..
(v) về hoạt động giám sát cho vay, sự phối hợp kiểm soát giữa các bộ phận chưa mang lại hiệu quả cao, hạn chế, trong việc kiểm tra sử dụng tiền vay,.... Từ những hạn chế này, nhóm tác giả đã đề xuất các giải pháp hoàn thiện, nhằm nâng cao tính hiệu quả và hữu hiệu trong công tác KSNB tại TPBank - CN Nha Trang.