Các nghiên cứu lý thuyết và thực tiễn cho thấy vận dụng tư duy quản trị chiến lược vào quản trị thị trường của doanh nghiệp nhằm đảm bảo mục tiêu tăng trưởng bền vững và tạo lập lợi thế cạnh tranh dựa trên quá trình cung ứng liên tục các giá trị gia tăng cho khách hàng mục tiêu đã đem lại hiệu quả kinh doanh rõ nét. Lý thuyết về quản trị thị trường chiến lược cho thấy quá trình này bao gồm 4 giai đoạn chính là phân tích tình thế TTCL, hoạch định TTCL, thực thi thị trường chiến lược, và đánh giá TTCL. Trên cơ sở đó. bài viết xem xét thực tiễn áp dụng của hai doanh nghiệp 7-Eleven và Kmart để đưa ra định hướng cho việc thực thi quản trị thị trường chiến lược cho các doanh nghiệp thương mại Việt Nam.