Động lực học tập (ĐLHT) là sự khao khát, mong muốn, hào hứng, cảm thấy có trách nhiệm và đầy nhiệt huyết trong quá trình học tập. Khi sinh viên có ĐLHT sẽ hoàn thiện bản thân, làm chủ tri thức và thôi thúc tính tích cực trong quá trình học tập và nghiên cứu, giúp sinh viên khắc phục mọi khó khăn để đạt được kết quả cao nhất. Mục tiêu: Tìm hiểu một số yếu tố liên quan đến ĐLHT của sinh viên qua đó đề xuất một số giải pháp nâng cao ĐLHT của sinh viên. Đối tượng và phương pháp: Nghiên cứu mô tả cắt ngang trên 1100 sinh viên năm thứ 2 và thứ 4 thuộc 9 ngành học của trường Đại học Y Dược Huế. Sinh viên tự điền phiếu đánh giá gồm 9 nhóm nhân tố tác động đến ĐLHT được đo lường bằng 64 câu hỏi, mức độ đánh giá bằng thang đo Likert 5 mức độ (1: Rất không hài lòng đến 5: Rất hài lòng). Kết quả: 68,0% sinh viên có ĐLHT. Yếu tố liên quan đến ĐLHT là môi trường học tập (hài lòng với OR= 1,754
95%CI: 1,332 - 2,309), công tác sinh viên (hài lòng với OR= 1,506
95%CI: 1,138 - 1,993), hoạt động ngoài giờ (có với OR= 1,327
95%CI: 1,021 - 1,725)
điều kiện học tập (hài lòng với OR= 1,388
95%CI: 1,029-1,874), chương trình đào tạo hợp lý (Hài lòng với OR= 1,388
95%CI: 1,031-1,869), có hoạt động ngoài giờ (OR= 1,327
95%CI: 1,021 - 1,725)
thời gian tự học (>
3 giờ/ngày với OR= 1,768
95%CI: 1,286-2,430) với p<
0,05.