Đạt được giáo dục trung học phổ thông là một thành tố quan trọng trong việc xây dựng vốn con người. Nếu không có khả năng hoàn thành giáo dục trung học phổ thông thì một cá nhân sẽ rơi vào vịt trí bất lợi xét theo ý nghĩa của lợi thế so sánh. Áp dụng lý thuyết vốn con người trong phân tích số liệu Khảo sát mức sống dân cư Việt Nam năm 2016 cho thấy trẻ em ở những gia đình có điều kiện kinh tế - xã hội và nguồn lực cao hơn đạt được giáo dục trung học phổ thông cao hơn. Do vậy, Nhà nước cần tăng cường hơn nữa việc tạo cơ hội bình đẳng về đầu vào cũng như đầu ra của giáo dục trung học phổ thông nhằm mang lại lợi ích toàn xã hội và giảm gánh nặng an sinh xã hội cho quốc gia. Đối với gia đình và các bậc cha mẹ, cần nhận thức rằng đầu tư chi phí tiền bạc và chi phí cơ hội, chi phí kinh tế là một đòi hỏi cần thiết, một nhu cầu tự thuận và không loại trừ để có được thế hệ tiếp theo với nguồn vốn con người cao và chất lượng.