Dịch bệnh Covid-19 đã đặt Việt Nam và nhiều quốc gia vào tình trạng phải có các quyết sách nhanh chóng để kịp thời xử lý tình trạng lây lan nhanh của dịch bệnh. Các quy định được ban hành có hiệu lực ngay, với những giải pháp ứng phó nhanh, trong đó có thể có các quy định hạn chế một số quyền của công dân. Nhiều quốc gia ban hành văn bản pháp luật trong tình trạng khẩn cấp để ứng phó với dịch bệnh. Tuy nhiên, dù tình hình dịch bệnh thời gian qua ở một số địa phương như Thành phố Hồ Chí Minh mặc dù rất phức tạp, nhưng các cơ quan có thẩm quyền vẫn không tuyên bố tình trạng khẩn cấp, mà sử dụng cơ chế khác để đưa ra nhiều quy định pháp luật hạn chế quyền rất nghiêm ngặt, là vấn đề cần được làm rõ. Đồng thời, cơ chế để ban hành các quy định về dịch bệnh trong tình trạng khẩn cấp hay tình huống cấp thiết ở nước ta vẫn chưa được pháp luật quy định rõ, cũng như việc áp dụng thủ tục rút gọn gặp nhiều bất cập. Bài viết tập trung phân tích, đánh giá những hạn chế, bất cập của việc ban hành chính sách về phòng chống dịch bệnh ở Việt Nam và đề xuất giải pháp nhằm như hoàn thiện quy trình ban hành văn bản trong tình trạng khẩn cấp và tình huống cấp thiết, đồng thời xác định rõ thẩm quyền của Ủy ban nhân dân các cấp trong việc ban hành các chính sách trong tình trạng khẩn cấp, đột xuất.