Hàng nguy hiểm vận chuyển trên đường thủy nội địa nước ta đang gia tăng rất nhanh cả về số lượng các loại chất nguy hiểm và độc hại cũng như khối lượng hàng nguy hiểm luân chuyển, để phục vụ nhu cầu của nền kinh tế đang phát triển bất chấp đại dịch Covid-19. Các sự cố liên quan đến chất nguy hiểm và độc hại vận chuyển bằng đường thủy đang là vấn đề thu hút sự quan tâm đặc biệt của các học giả, các nhà chức trách và người lao động trong Ngành. Bởi vì, tần suất xảy ra sự cố đang gia tăng và hệ quả xấu tác động tới tính mạng, sức khỏe con người, môi trường và gây thiệt hại đặc biệt lớn đối với kinh tế - xã hội. Để làm sáng tỏ về hoạt động vận chuyển hàng nguy hiểm trên đường thủy nội địa hiện nay, bài báo sẽ khái quát một số nét chính về hàng nguy hiểm như khái niệm, tình hình vận chuyển, các ảnh hưởng của sự cố hàng nguy hiểm trên đường thủy nội địa và đề xuất các vấn đề then chốt cần nghiên cứu, thực hiện trong giai đoạn hiện nay như: rà soát, hoàn thiện pháp luật
đánh giá rủi ro
tăng cường giám sát, kiểm tra
đào tạo nâng cao kiến thức, kỹ năng làm việc với hàng nguy hiểm cũng như ứng phó sự cố.