Hiểu rõ sự khác biệt giữa nhu cầu thị trường được thể hiện bởi quan điểm đánh giá của người sử dụng lao động và nhận thức năng lực nghề nghiệp qua góc nhìn của sinh viên - đại diện cho nhóm lao động tương lai trong lĩnh vực xây dựng. Điều này, sẽ đóng góp tích cực cho mối quan hệ giữa hai nhóm lao động và sử dụng lao động. Hơn nữa, nó có thể là những gợi ý giúp giải quyết được bài toán đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cho ngành. Bài viết đánh giá sự khác biệt giữa yêu cầu thực tế của thị trường lao động và nhận thức về năng lực nghề nghiệp của sinh viên ngành quản lý xây dựng (QLXD) tại TP.HCM. Từ đó, phân tích các yếu tố cần thiết cấu thành năng lực nghề nghiệp của người làm quản lý xây dựng. Nghiên cứu sử dụng mẫu bao gồm nhà tuyển dụng và sinh viên, với 91 bảng khảo sát hợp lệ. Dữ liệu được phân tích bằng kiểm định T-test cho thấy kết quả khác biệt có ý nghĩa thống kê về các nhóm yếu tố Kiến thức, Kỹ năng, Thuộc tính cá nhân và Tính chuyên nghiệp giữa 2 nhóm đối tượng: Nhà tuyển dụng và sinh viên. Trong đó, nhóm yếu tố Kỹ năng và Tính chuyên nghiệp là quan trọng hơn với quan điểm của nhà tuyển dụng để cấu thành năng lực nghề nghiệp của người làm QLXD. Mặt khác, sinh viên cho rằng Kiến thức và Thuộc tính cá nhân là đáng được cân nhắc hơn. Kết quả nghiên cứu chỉ ra những khác biệt trong góc nhìn về năng lực nghề nghiệp giữa nhà tuyển dụng và sinh viên. Những kết quả được bàn luận sẽ cung cấp những hàm ý cho đề xuất các giải pháp và chương trình đào tạo phù hợp với thực tế. Từ khóa: Nhà tuyển dụng
sinh viên
nhu cầu thị trường
năng lực nghề nghiệp
ngành quản lý xây dựng
kiểm định T-test.Understanding the differences between market demand, represented by the employer's perspective, and professional competence perception, represented by the student's perspective, influences the relationship between these two groups of employers and employees. Furthermore, it can provide insights into solving the problem of training and providing high-quality human resources for the construction industry. This research examines the difference between the assessments of employers and employees represented by students on the factors affecting the professional competence of construction management in Ho Chi Minh City. The study collected responses from employers and students, with 91 valid questionnaires. The data was analyzed using a T-test, which revealed significant differences between the two groups of respondents in their ratings of Knowledge, Skills, Personal Attributes, and Professionalism factors. The Skills and Professionalism factors are more important from the employer's perspective for constructing the professional competence of construction managers. On the other hand, students believe that Knowledge and Personal Attributes are more important. The research results show differences in the perspectives on professional competence between employers and students. These results are discussed and provide implications for proposing solutions and suitable education programs tailored to practical demands in the construction industry. Keywords: Employers
students
market demand
professional competence
construction management
statistical testing of differences (T-test).