Phát triển thương mại đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội ở khu vực miền núi. Trong đó, phát triển hệ thống phân phối góp phần trực tiếp trong việc thúc đẩy phân phối tiêu thụ nông sản, hàng hóa được sản xuất tại địa phương. Khu vực miền núi tỉnh Thanh Hóa là địa bàn có nhiều sản phẩm nông nghiệp có giá trị kinh tế cao, có tiềm năng tiếp cận tiêu thụ trên thị trường qua các chợ truyền thống và kênh phân phối hiện đại. Bài báo phân tích thực trạng phát triển hệ thống phân phối sản phẩm, hàng hóa ở khu vực miền núi tỉnh Thanh Hóa, từ đó đề xuất các giải pháp phát triển hệ thống phân phối bán lẻ theo hướng ngày càng đóng góp nhiều hơn cho việc phân phối, tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa ở khu vực miền núi.