Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 tác động đến nhiều ngành nghề, trong đó có lĩnh vực bảo hiểm. Hiện nay, tỷ lệ dân số sử dụng điện thoại thông minh ngày càng tăng, nên việc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số cho ngành bảo hiểm là nhu cầu tât yếu. Khách hàng sẽ được tận hưởng trải nghiệm người dùng liền mạch hơn và mức giá phải chăng hơn. Đối với các công ty bảo hiểm, họ có thể mong đợi tiết kiệm tiền bằng cách làm cho quy trình của họ hiệu quả hơn. Tuy nhiên, sự chuyển đổi sẽ khiến ngành bảo hiểm nói chung và doanh nghiệp bảo hiểm nói riêng gặp nhiều thách thức trong hoạt động điều hành, quản lý rủi ro, cũng như bảo vệ thông tin khách hàng. Bài viết trình bày một số ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hoạt động ngành bảo hiểm hiện nay, đồng thời, đánh giá thực tiễn ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hoạt động kinh doanh của một số doanh nghiệp bảo hiểm ở châu Á và Việt Nam.