Đánh giá năng lực sử dụng ngôn ngữ của học sinh phổ thông đã được đặt ra từ lâu trong dạy học tiếng Việt, đặt biệt là đối với học sinh dân tộc thiểu số người Êđê. Tuy nhiên, trong thực tế còn không ít vấn đề cần được quan tâm và giải quyết một cách triệt để nhằm góp phần điều chỉnh, đổi mới hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh theo hướng đánh giá năng lực, một trong những mắt xích quan trọng trong quá trình đổi mới giáo dục hiện nay. Bài viết đánh giá thực trạng sử dụng tiếng Việt của học sinh trung học phổ thông (THPT) người Êđê, từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm giúp các em phát triển năng lực sử dụng tiếng Việt.