Trong thời gian qua, các tổ chức tín dụng trong khu vực Tây Nam Bộ nói riêng và cả nước nói chung không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, sản phẩm để gia tăng thị phần hoạt động, dần khẳng định thương hiệu, hướng đến nâng cao hiệu quả hoạt động của mình. Nghiên cứu này phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của nhóm các ngân hàng thương mại thông qua việc xác định các thành phần năng lực cạnh tranh và đo lường sự ảnh hưởng của khía cạnh này đến khả năng thu hút khách hàng thực hiện giao dịch với các ngân hàng trong khu vực. Từ kết quả để xuất mô hình các nhân tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của các ngân hàng thương mại trên địa bàn, tác giả đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho nhóm ngân hàng thuộc đối tượng nghiên cứu thuộc khu vực Tây Nam Bộ.