Bằng phương pháp nghiên cứu phân tích, tổng hợp, tác giả kế thừa lý thuyết của các nhà nghiên cứu trước đây về các nhân tố ảnh hưởng đến ý định mua của người tiêu dùng, đồng thời mở rộng nghiên cứu nhằm đề xuất mô hình lý thuyết về các nhân tố ảnh hưởng đến ý định gửi con đi du học nước ngoài của phụ huynh học Việt Nam. Mô hình lý thuyết do tác giả đề xuất là mô hình mở rộng từ lý thuyết hành vi có kế hoạch (TPB) của Ajzen (1991), mô hình tác giả đề xuất bao gồm 5 nhân tố tác động đến ý định gửi con đi du học nước ngoài của phụ huynh học sinh. Để tăng cường giải thích ý định gửi con đi nước ngoài của phụ huynh học sinh nên biến độc lập cảm nhận bàn thân (bao gồm hai thành phần là cảm nhận bản thân là người truyền thống và cảm nhận bản thân là người hiện đại) vào mô hình TPB.