Mối quan hệ giữa nghiên cứu khoa học và giảng dạy được phát triển từ nguồn sáng tạo, trong đó nội dung và phương pháp giảng dạy phải đáp ứng xu hướng hiện đại hóa hệ thống khái niệm khoa học của các môn học, tương ứng với trình độ phát triển hiện đại của từng ngành khoa học. Vì vậy, thông qua nghiên cứu khoa học và giảng dạy, giáo viên không chỉ cần trang bị kiến thức cho học sinh mà còn cần khơi dậy sự sáng tạo cho bản thân và học sinh với tinh thần tự chủ, tự do nghiên cứu các vấn đề nghiên cứu nảy sinh trong quá trình dạy và học. Sẽ không có bất kỳ khuôn mẫu nào bị áp đặt, sẽ không có bất kỳ rào cản nào đối với con đường tự do khám phá kiến thức mới và thể hiện ý tưởng mới cho người học - đó là bản chất công việc và bản chất của vấn đề sáng tạo, đổi mới trong mối quan hệ nghiên cứu và giảng dạy khoa học hiện đại.