Bài báo trình bày phương pháp tính toán và kết quả khảo sát nội lực của kết cấu vỏ hầm dạng lắp ghép được thi công theo công nghệ Tunneling Boring Machine (TBM). Bài toán được giải theo mô hình tương tác đầy đủ giữa kết cấu và đất đá xung quanh, thừa nhận giả thiết Jassen trong việc mô tả liên kết giữa các miếng ghép cấu tạo nên vỏ hầm. Phương pháp tính lựa chọn là phương pháp phần tử hữu hạn với phần mềm Plaxis 2D. Kết quả khảo sát với đường hầm tuyến Metro số 3, đoạn Nhổn- Ga Hà Nội cho thấy ảnh hưởng đáng kẻ của việc mô hình hóa liên kết nửa cứng đến nội lực xuất hiện trong kết cấu. Từ khóa: Kết cấu vỏ hầm lắp ghép
liên kết nửa cứng
tuyến metro số 3 Hà Nội
liên kết Janssen
This article presents the calculation method and results of internal force survey of segmental tunnel lining structures constructed using Tunneling Boring Machine (TBM) technology. The problem is solved according to the full interaction model between the structure and surrounding soil, accepting the Jassen model in describing the connection between the segments. The selected calculation method is the finite element method with Plaxis 2D software. Survey results with Metro Line 3 tunnel, section Nhon - Hanoi Station show a significant influence of modeling semi-rigid connections on the internal forces appearing in the structure. Keywords: Segmental tunnel
semirigid connection
Hanoi green line No.03
Jassen connection...