Đoàn xe sơ-mi rơ-moóc (ĐXSMSM) được biết đến là phương tiện có kích thước và khối lượng lớn. Trong quá trình chuyển động, tải trọng bánh xe thay đổi theo điều kiện vận hành, đặc biệt khi phanh. Lực quán tính có xu hướng làm tăng tải trọng trên trục trước và giảm trên các trục sau. Bài báo nghiên cứu ảnh hưởng của mô-men phanh đến tải trọng bánh xe của ĐXSMSM bằng mô hình phẳng một dãy. Hệ số tải trọng động DLC, tải trọng bánh xe lớn nhất Fzmax, nhỏ nhất Fzmin được sử dụng làm tiêu chí đánh giá. Kết quả mô phỏng cho thấy, tải trọng bánh xe trên trục 1 có thể tăng 1,46 - 2,42 lần, trong khi tại các trục còn lại giảm 6,11% - 23,25%.