Việc sử dụng công nghệ thông tin để tiến hành kinh doanh được gọi là thương mại điện tử. Thương mại điện tử đang là xu hướng phát triển của các ứng dụng công nghệ thông tin nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trên toàn cầu. Thương mại trực tuyến đem lại lợi thế cạnh tranh đáng kể cho các doanh nghiệp cũng như một không gian mới cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, trong thời gian qua, nhiều vụ lừa đảo bán hàng trực tuyến xuất hiện và diễn biến phức tạp đã làm giảm lòng tin của khách hàng đối với lĩnh vực thương mại điện tử, tác động tiêu cực đến các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến chân chính. Vấn đề tạo niềm tin cho người tiêu dùng là rất quan trọng mà các tổ chức bán hàng trực tuyến cần quan tâm. Bài viết phân tích các yếu tố rủi ro gây hạn chế việc mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng Việt Nam và đề xuất các giải pháp giúp doanh nghiệp phát triển các hoạt động kinh doanh trực tuyến tốt hơn.