Nghiên cứu được thực hiện bằng phương pháp khảo sát bảng hỏi online với thang đo Lo âu thi cử (TAS) đầu tiên 147 học sinh trung học phổ thông từ Hà Nội, Thừa Thiên - Huế, Thành phố Hồ Chí Minh và Bến Tre đã tham gia trả lời bảng hỏi. Kết quả cho thấy: hầu hết học sinh trong mẫu nghiên cứu có lo âu thi cử ở các mức khác nhau, trong đó, tỷ lệ học sinh có lo âu thi cử ở mức cao chiếm đa sổ. Có sự khác biệt có ý nghĩa về điểm số lo âu thi cử giữa các nhóm học sinh nam và học sinh nữ, giữa học sinh lớp 10 và học sinh lóp 12, giữa các nhóm học sinh có thành tích học tập khác nhau và các nhóm là con của bố, mẹ có trình độ học vấn khác nhau
trái lại, không có sự khác biệt có ý nghĩa về điểm số lo âu thi cử giữa các nhóm ở các địa phương khác nhau. Liên hệ với kết quả của các nghiên cứu ở nước ngoài, kết quả tương ứng ở nghiên cứu này có những điểm tương đồng và một số điểm khác biệt nhất định.