Dịch vụ ngân hàng điện tử là xu hướng phát triển tất yếu trong bối cảnh của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra ngày càng mạnh mẽ. Lợi ích mà dịch vụ ngân hàng điện tử mang lại là rất lớn nhờ tính tiện ích, nhanh chóng, chính xác và bảo mật, tuy nhiên tiềm ẩn bên trong nó vẫn còn sự không chắc chắn trong việc quyết định lựa chọn dịch vụ này. Bài báo đưa ra quan điểm về việc sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử như một giao dịch giữa một ngân hàng thực với khách hàng, vốn tiềm ẩn nhiều sự không chắc chắn khác nhau. Theo đó, nghiên cứu này đề xuất việc áp dụng lý thuyết kinh tế học chi phí giao dịch trong việc đưa ra giả thuyết về các tác động tiêu cực có thể có như chi phí giám sát nhận thức và chi phí thích ứng đối với sự sẵn sàng sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử. Từ đó, bài báo đề xuất những hướng nghiên cứu trong tương lai để bổ sung kiến thức hiện có về các rào cản đối với việc sử dụng dịch vụ ngân hàng điện từ từ khía cạnh phân tích chi phí giao dịch.