Bài viết trình bày mô hình quản lý trong đào tạo giáo viên ở một số nước trên thế giới. Kinh nghiệm quản lý đào tạo giáo viên được xem xét ở các phương diện: mô hình đào tạo, quản lý cơ sở đào tạo giáo viên, quản lý giáo viên, chứng chỉ hành nghề giáo viên,... . Các phương diện của kinh nghiệm quốc tế về quản lý đào tạo giáo viên được đối chiếu với thực tiễn ở Việt Nam. Trên cơ sở phân tích ưu điểm của từng mô hình, bài viết đưa ra một số đề xuất cho việc đổi mới công tác quản lý giáo viên và đào tạo giáo viên của ngành giáo dục, vấn đề đổi mới quản trị đối với các cơ sở đào tạo giáo viên. Kết quả nghiên cứu cũng là cơ sở để đề xuất phương án quy hoạch và cơ chế quản lý quy hoạch mạng lưới các trường sư phạm ở Việt Nam.