Trường học là môi trường hiệu quả để thực hiện khuyến khích và hỗ trợ sức khỏe tâm thần ban đầu cho học sinh. Có nhiều chương trình chăm sóc sức khỏe tâm thần tại trường học, tuy nhiên phần lớn là các chương trình được thiết kế sẵn và có ít tính thích ứng với từng nhóm đối tượng và bối cảnh cụ thể. Bài báo này có mục tiêu: i) Giới thiệu về tiếp cận đồng sáng tạo
và ii) Mô tả quy trình và cách thức ứng dụng tiếp cận đồng sáng tạo với sự tham gia của học sinh, giáo viên, phụ huynh và cán bộ địa phương để xây dựng một chương trình hỗ trợ sức khỏe tâm thần cho học sinh tại 08 trường trung học cơ sở và trung học phổ thông tại 02 tỉnh Nghệ An và Khánh Hòa. Phương pháp nghiên cứu hỗn hợp định tính (tường thuật, quan sát, bảng hỏi với câu hỏi mở) và định lượng (điều tra bằng bảng hỏi đóng) được sử dụng. Kết quả cho thấy việc ứng dụng tiếp cận đồng sáng tạo để xây dựng chương trình hỗ trợ sức khỏe tâm thần cho học sinh tại trường phổ thông là khả thi và có thể áp dụng được rộng rãi hơn ở Việt Nam. Những thách thức, bài học kinh nghiệm và thảo luận về quá trình đồng sáng tạo trong xây dựng chương trình sức khỏe tâm thần cũng được đề cập trong bài báo.