Mục đích của nghiên cứu là xác định ảnh hưởng của sự hài lòng công việc, gắn kết với tổ chức và động lực làm việc đến duy trì đội ngũ giảng viên tại các trường đại học công lập tự chủ tài chính khu vực miền Bắc Việt Nam. Tiếp cận định lượng đã được sử dụng để đo lường mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đến duy trì đội ngũ giảng viên. Một bảng câu hỏi cấu trúc đã được triển khai trực tuyến để thu thập thông tin từ các giảng viên. SPSS 26 được sử dụng để cung cấp thông tin nhân khẩu học của các giảng viên và SmartPLS 3.0 được sử dụng để xử lý mô hình SEM. Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự hài lòng công việc, gắn kết với tổ chức và động lực làm việc có tác động tích cực đến duy trì đội ngũ giảng viên. Ngoài ra, sự hài lòng công việc có tương quan tích cực với gắn kết với tổ chức và động lực làm việc của đội ngũ giảng viên. Dựa vào kết quả nghiên cứu, một số hàm ý quản trị đã được gợi mở nhằm nâng cao hiệu quả duy trì đội ngũ giảng viên tại các trường đại học công lập tự chủ tài chính trong thời gian tới.