Dạy viết đoạn văn nghị luận xã hội là một nội dung quan trọng trong chương trình Ngữ văn Việt Nam cấp THPT, góp phần hình thành và phát triển năng lực viết văn của học sinh trong nhà trường. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, giáo viên thường tổ chức các tiết dạy viết theo một khuôn mẫu: tất cả học sinh sẽ viết về cùng một chủ đề với cùng một hệ thống ý được phát triển, và kết quả là khó tìm được dấu ấn của học sinh trong mỗi bài viết. Trong bài viết này, chúng tôi đề xuất thiết kế quy trình tổ chức dạy học viết đoạn văn SA bằng Phương pháp học tập - một phương pháp nhằm giúp học sinh tiếp thu kiến thức theo các cách học khác nhau, đảm bảo học sinh học sâu, học thoải mái - như một biện pháp để khắc phục. thực trạng nêu trên cũng như phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh khi tham gia vào quá trình viết.