Năng lực ứng xử văn hóa và năng lực giáo dục văn hóa ứng xử như hai năng lực quan trọng và cần thiết trong hệ thống năng lực cần có của giáo viên phổ thông để thực hiện nhiệm vụ giáo dục trong nhà trường thế kỉ XXI. Bài báo trình bày khái niệm, phân tích biểu hiện của năng lực ứng xử văn hóa và năng lực giáo dục văn hóa ứng xử của giáo viên ở trường phổ thông, các biện pháp của trường sư phạm và trường phổ thông trong đào tạo và bồi dưỡng để hình thành, phát triển, nâng cao năng lực ứng xử văn hóa và năng lực giáo dục văn hóa ứng xử cho giáo viên phổ thông. Kết quả nghiên cứu là tài liệu tham khảo cho các trường sư phạm và phổ thông trong đào tạo và bồi dưỡng năng lực ứng xử văn hóa và năng lực giáo dục văn hóa ứng xử cho giáo viên nhằm đáp ứng yêu cầu của bối cảnh mới.