Nghiên cứu phân tích ảnh hưởng của ví điện tử (VĐT) đến thói quen tiêu dùng của người dân sinh sống tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM). Nghiên cứu sử dụng số liệu sơ cấp thông qua khảo sát bằng bảng câu hỏi theo thang đo Likert 5 mức độ đối với 482 người dùng. Kết quả phân tích nhân tố khám phá chỉ ra sáu yếu tố then chốt ảnh hưởng tích cực đến thói quen tiêu dùng của người dân tại TP.HCM, bao gồm: (i) Kỳ vọng sản phẩm
(ii) Khả năng sử dụng công nghệ
(iii) Ảnh hưởng xã hội
(iv) Tính bảo mật
(v) Tính hữu ích
và (vi) Đa dạng dịch vụ. Nghiên cứu cũng cho thấy sự khác biệt về thói quen sử dụng VĐT theo độ tuổi
theo đó, nhóm tuổi từ 25-32 có thói quen sử dụng VĐT cao hơn các nhóm tuổi còn lại. Trên cơ sở đó, nghiên cứu đã đề xuất các khuyến nghị nhằm khuyến khích người dân tại TP.HCM sử dụng VĐT nói riêng, thanh toán không dùng tiền mặt nói chung.