Từ ngày 1/4/2019, Thông tư số 52/2018/TT-NHNN quy định xếp hạng tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài bắt đầu có hiệu lực. Theo Thông tư này, hệ thống tiêu chí được sử dụng để xếp hạng có 6 yếu tố, gồm: vốn (trọng số 20%), chất lượng tài sản (30%), quản trị điều hành (10%), kết quả hoạt động kinh doanh (20%), khả năng thanh khoản (15%), mức độ nhạy cảm đối với rủi ro thị trường (5%). Căn cứ vào mức điểm xếp hạng đạt được, tổ chức tín dụng được xếp vào một trong các hạng sau: tốt (A), khá (B), trung bình (C), yếu (D) hoặc yếu kém (E). Tiêu chí này hoàn toàn tương đồng với mô hình CAMELS. Bài viết này sẽ tập trung phân tích ứng dụng của mô hình CAMELS trong đánh giá, xếp hạng ngân hàng.