Nhận diện yếu tố âm dương - ngũ hành trong nghệ thuật sơn mài Việt Nam

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Văn Minh Nguyễn

Ngôn ngữ: Vie

Ký hiệu phân loại:

Thông tin xuất bản: Văn hóa và Nguồn lực, 2022

Mô tả vật lý: 20-27

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 453675

Triết lý phương Đông truyền thống dựa trên học thuyết về âm dương - ngũ hành là sự khái quát về vũ trụ, về sự tồn tại và phát triển của vạn vật trong tự nhiên của người Á Đông trong đó có Việt Nam, đã có từ xa xưa. Nguồn gốc của vũ trụ và sự tồn tại, vận hành, phát triển của vạn vật trong vũ trụ được người xưa biểu hiện bằng mối quan hệ vận động qua lại giữa năm yêu tố là Kim - Mộc - Thủy - Hỏa - Thổ. Trong văn hóa truyền thống Việt Nam, ảnh hưởng của triết lý âm dương - ngũ hành được biểu hiện rất rõ ở đời sống sinh hoạt, ở nhiều lĩnh vực, đặc biệt là nghệ thuật sơn mài. Từ cơ sở lý luận, lý thuyết đến thực tiễn ứng dụng triết lý này trong nghệ thuật sơn mài cho thấy yếu tố âm dương - ngũ hành đã hiện diện rất rõ nét trong kỹ thuật chất liệu và nghệ thuật thể hiện của quá trình sáng tác.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 71010608 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH